Trong nhiều năm nay, xăng sinh học được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đây được coi là giải pháp bảo vệ môi trường, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Vậy xăng sinh học là gì? Những loại xe nào có thể chạy được xăng sinh học? Xăng sinh học có ảnh hưởng đến động cơ xe không?

Xăng sinh học là loại nhiên liệu kết hợp giữa xăng truyền thống và bioethanol – một dạng cồn sinh học. Loại nhiên liệu này phù hợp với các loại động cơ xăng đốt trong, phổ biến trên ô tô và xe máy.

Tại Việt Nam, sắn lát khô là nguồn nguyên liệu chủ yếu để sản xuất bioethanol. Ngoài ra, quá trình sản xuất cồn sinh học còn có thể sử dụng tinh bột, mật rỉ và nhiều loại phụ phẩm nông nghiệp khác thông qua quá trình lên men.

Trong hỗn hợp nhiên liệu sinh học, cồn sinh học đóng vai trò như một chất oxy hóa thay thế cho các phụ gia độc hại trước đây như chì hoặc ete, góp phần làm giảm phát thải và thân thiện hơn với môi trường.

Nội dung bài viết

    Xăng sinh học E5 và E10 khác nhau gì?

    Xăng sinh học thường được nhận diện bằng ký hiệu Ex, trong đó x thể hiện tỷ lệ phần trăm thể tích cồn sinh học (bioethanol) có trong hỗn hợp nhiên liệu.

    Ví dụ, xăng E5 là loại nhiên liệu có chứa 5% cồn sinh học95% xăng khoáng truyền thống. Tương tự, xăng E10 được pha trộn với 10% bioethanol90% xăng thông thường.

    Nói cách khác, xăng E5 và E10 là hai dạng xăng sinh học phổ biến, được tạo ra bằng cách pha lần lượt 5% và 10% thể tích ethanol vào xăng, nhằm giảm tác động tiêu cực đến môi trường và tăng tính bền vững trong sử dụng năng lượng.

    Lộ trình sử dụng xăng E5 và xăng E10 ở Việt Nam

    Theo Điều 4 Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg, Chính phủ đã đưa ra lộ trình cụ thể cho việc pha trộn và sử dụng nhiên liệu sinh học trong các phương tiện giao thông đường bộ như sau:

    Đối với xăng E5

    • Từ ngày 1/12/2014, tại các tỉnh, thành phố lớn gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa – Vũng Tàu, tất cả xăng dùng cho xe cơ giới phải là xăng E5 (chứa 5% ethanol).
    • Từ ngày 1/12/2015, phạm vi áp dụng mở rộng trên toàn quốc, yêu cầu toàn bộ xăng sản xuất, phối chế và kinh doanh cho phương tiện cơ giới đường bộ đều là xăng E5.

    Đối với xăng E10

    • Từ ngày 1/12/2016, việc sử dụng xăng E10 (chứa 10% ethanol) bắt đầu triển khai tại 7 tỉnh, thành phố lớn nói trên.
    • Từ ngày 1/12/2017, xăng E10 chính thức được triển khai trên phạm vi toàn quốc cho các phương tiện cơ giới đường bộ.

    Khuyến khích triển khai sớm

    Trước thời điểm thực hiện bắt buộc theo lộ trình nêu trên, các tổ chức và cá nhân được khuyến khích chủ động sản xuất, phối chế và kinh doanh các loại nhiên liệu sinh học như xăng E5, E10, và dầu diesel pha trộn B5, B10.

    Lộ trình này thể hiện nỗ lực của Việt Nam trong việc hướng đến sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường, đồng thời giảm dần sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch truyền thống.

    Xem thêm: Bảng trọng lượng dây điện Cadivi mới và chuẩn nhất 2025

    Những xe nào có thể chạy xăng E10?

    Trong bối cảnh Bộ Công Thương đang đề xuất lộ trình sử dụng xăng E10 (loại xăng chứa 10% ethanol) từ ngày 1/1/2026, không ít người sử dụng ô tô, xe máy bày tỏ lo ngại: Liệu xe của mình có thể dùng E10 một cách an toàn không?

    Xe bạn có tương thích với xăng E10 không?

    Câu trả lời nằm ngay trong sách hướng dẫn sử dụng (HDSD) của từng dòng xe. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô – xe máy đều ghi rõ trong HDSD loại nhiên liệu phù hợp cho xe, bao gồm cả thông tin về xăng sinh học như E5, E10, hoặc cao hơn.

    Nếu tài liệu HDSD có đề cập đến khả năng sử dụng E10, bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Ngược lại, nếu không thấy thông tin cụ thể, chủ xe nên liên hệ bộ phận kỹ thuật hoặc cố vấn dịch vụ của hãng để được tư vấn chính xác, tránh những hư hỏng không mong muốn.

    Hiện nay, nhiều xe đời mới (trong khoảng 10 năm gần đây) đều đã được thiết kế tương thích với xăng E10 mà không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất hay độ bền. Tuy nhiên, mỗi thị trường có thể có khác biệt về thông số kỹ thuật, chất liệu linh kiện nên không thể áp dụng chung cho mọi phiên bản xe.

    Kinh nghiệm quốc tế: Xăng E10 không còn xa lạ

    Tại các quốc gia phát triển như Mỹ và Anh, xăng sinh học – đặc biệt là E10 – đã được sử dụng từ lâu. Bộ Giao thông vận tải Anh (2021) thống kê rằng khoảng 95% xe xăng đang lưu hành trên toàn cầu đều có thể dùng E10, trong đó mọi mẫu ô tô sản xuất từ năm 2011 trở đi đều được chứng nhận tương thích.

    Ngay cả nhiều mẫu xe sản xuất từ cuối những năm 1990 cũng đã được các hãng xác nhận có thể dùng E10. Điều này cho thấy xu hướng sử dụng xăng sinh học là tất yếu trong tiến trình giảm phát thải toàn cầu.

    Lưu ý đặc thù tại Việt Nam

    Tại Việt Nam, khi xăng E5 được đưa vào sử dụng để thay thế A92, phần lớn người dùng vẫn chuyển đổi sử dụng E5 mà không gặp sự cố kỹ thuật nào nghiêm trọng. Tuy nhiên, với E10 – có hàm lượng ethanol cao hơn – việc kiểm tra kỹ khả năng chịu cồn của các chi tiết như gioăng cao su, nhựa, kim loại trong động cơ trở nên cần thiết hơn.

    Một điểm cần lưu ý là các thông số kỹ thuật của xe tại từng quốc gia có thể không giống nhau. Ví dụ:

    • Xe Honda CR-V 2021 tại Thái Lan có thể dùng xăng E85, nhưng cùng mẫu xe bán tại Việt Nam lại chỉ yêu cầu xăng có chỉ số octane từ 91 trở lên, không đề cập rõ về E10.

    • Tương tự, Mazda6 2021 bản châu Âu được khuyến cáo dùng E10, nhưng sách HDSD bản Việt Nam không có xác nhận cụ thể.

    Đó là bởi các hãng xe thường điều chỉnh vật liệu và tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với từng thị trường, căn cứ trên loại nhiên liệu có sẵn. Vật liệu chịu cồn trong động cơ xe tại Thái Lan có thể khác với xe lắp ráp hoặc phân phối tại Việt Nam – dù ngoại hình xe giống nhau.

    Xăng sinh học ảnh hưởng đến động cơ xe như thế nào?

    Theo Cẩm nang xăng sinh học của Bộ Công Thương, việc sử dụng xăng sinh học – đặc biệt là loại E5 – mang lại nhiều lợi ích cả về mặt kỹ thuật lẫn môi trường.

    Tác động đến động cơ

    Xăng E5 có khả năng cải thiện hiệu suất động cơgiảm tiêu hao nhiên liệu nhờ chứa bioethanol có chỉ số octan cao tới 109. Khi pha trộn ethanol vào xăng, chỉ số octan của nhiên liệu tăng lên, giúp động cơ vận hành ổn định, tăng khả năng chống kích nổ.

    Thêm vào đó, ethanol có hàm lượng oxy cao hơn so với xăng truyền thống, từ đó tăng hiệu quả quá trình đốt cháy nhiên liệu, giúp động cơ vận hành mạnh mẽ hơn và giảm lượng khí thải độc hại phát sinh. Nhờ đặc tính dễ bay hơi, xăng E5 còn giúp hỗn hợp không khí – nhiên liệu được trộn đều hơn, góp phần làm quá trình cháy trong buồng đốt diễn ra triệt để và sạch hơn.

    Đặc biệt, người sử dụng không cần thay đổi hoặc điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa xăng thông thường và xăng sinh học E5, mang lại sự tiện lợi và an toàn.

    Tuy nhiên, với các loại xăng sinh học có tỷ lệ ethanol vượt quá 10%, có thể phát sinh ảnh hưởng đến các vật liệu như cao su, kim loại và nhựa trong hệ thống nhiên liệu. Riêng với xăng E5 (5% ethanol), những ảnh hưởng tiêu cực này không đáng kể và được đánh giá là an toàn cho động cơ hiện nay.

    Tham khảo: Đèn Spotlight là gì? Ưu điểm của đèn Spotlight

    Tác động đến môi trường

    Một trong những lợi thế nổi bật của xăng sinh học E5 là khả năng giảm phát thải các chất gây ô nhiễm không khí. Theo các nghiên cứu, lượng khí CO (carbon monoxide) – một chất cực độc, thường phát sinh nhiều ở xe máy – giảm tới 20% khi sử dụng E5 so với xăng A92 hoặc A95 thông thường.

    Không chỉ CO, hydrocacbon chưa cháy hết (HC) – thành phần cũng góp phần gây ô nhiễm – cũng được cắt giảm đáng kể nhờ hiệu quả đốt cháy cao hơn của xăng E5.

    Ngoài ra, với các dòng xe đời mới được trang bị hệ thống xử lý khí thải hiện đại, kết hợp cùng xăng sinh học E5 sẽ tạo nên một giải pháp nhiên liệu sạch hơn, góp phần cải thiện chất lượng không khí đô thị và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0902 504 8860909 625 1230908 504 8860902 504 8860909 625 1230908 504 886Đường đến cửa hàng